Văn mẫu lớp 12

Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà

Đề bài: Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà”

Bài làm

Nguyễn Tuân được biết đến là một trong những cây bút tiêu biểu của nền văn xuôi Việt Nam. Tài sử dụng ngôn từ của ông thực sự rất tài tình và không phải nhà văn nào cũng có thể đạt đến độ “chín” như ông. Ở ông luôn khao khát đi tìm chất vàng 10 đã qua thử lửa – Người lái đò Sông Đà cũng chính là một tùy bút đặc sắc và có được những phong cách tiêu biểu đó thông qua hình tượng người lái đò sông Đà.

Tùy bút “Người lái đò sông Đà” nổi danh được rất nhiều người đọc và bày tỏ trước văn phong độc đáo và tài hoa của Nguyễn Tuân. Tác phẩm như cũng đã viết về một cũng như một con sông và cả hai như trở thành một những công trình mỹ thuật thật đẹp đẽ và hiên ngang. Với bằng sự tiếp cận quan sát cũng như khả năng mô tả cùng với một kho chữ của tác giả thực sự vô cùng giàu có, chuẩn xác Nguyễn Tuân thực sự thành công khi ông đã dựng lên những bức tranh hết sức sống động. Bức tranh đó lại chứa đựng được những hình tượng kì vĩ giàu sức hấp dẫn trong thiên tùy bút rất độc đáo cũng như thật tài tình mang đậm chất Nguyễn Tuân.

Nhận xét về người lái đò trên sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” hiện lên trước hết là một ông già 70 tuổi. Ông lão lái đò này cũng đã dành một phần lớn đời mình cho đó là làm nghề lái đò dọc trên sông Đà. Và Nguyễn Tuân cũng đã sử dụng những câu từ đẹp nhất và tinh tế nhất khi nói đây cũng chính là một người lái đò đã lão luyện thông qua những câu văn độc đáo của chính mình “Trên dòng sông Đà, ông xuôi, ông ngược hơn một trăm lần rồi chỉnh tay cũng đã giữ lái độ cũng đã sáu chục lần” cũng trong chính khoảng hơn chục năm để làm cái nghề lái đò như cũng chứa biết bao nhiêu nguy hiểm cũng như gian khổ này.

Xem thêm:  Bài 4 - Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục)

Ông lão lái đò như hiện lên là một con người từng trải ông đi nhiều và cũng có hiểu biết, đặc biệt hơn là lại rất thành thạo trong nghề lái đò, và đã đạt đến trình độ cao đó là “bằng cách lấy mắt và nhớ tỉ mỉ như đóng đanh vào lòng đất tất cả những luồng nước của tất cả những con thác hiểm trở”. Nguyễn Tuân lúc này đây dường như cũng đã lại tiếp tục bày tỏ sự khâm phục để có thể miêu tả con người của sự “Sông Đà, với ông lái đò ấy, như một trường thiên anh hùng ca mà ông đã thuộc cho đến cả những dấu chấm than, chấm câu và cả những đoạn xuống dòng”. Qủa thật đây cũng là một các ví von, và cũng là một cách so sánh “rất văn chương” đầy thú vị và cũng thật tài tình.

phan tich hinh tuong nguoi lai do song da - Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà

Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà

Bên cạnh đó người đọc như cũng đã lại thấy được hình tượng người lái đò với chi tiết miêu tả độc đáo đó là “cái đầu bạc quắc thước ấy đặt trên một thân hình cao to gọn quánh như chất sừng”. Thế rồi có những cánh tay vẫn là cánh tay của một “chàng trai” đầy sức mạnh. Nhà văn Nguyễn Tuân đã thật khéo léo khi cũng đã đặt tên cho nó là một thứ “vàng mười”. Người lái đò lúc này đây như cũng đã lại đứng trước những hiểm nguy những khó khăn và thách thức của con sông Đà vốn nổi danh là hung dữ. Đặc biệt đó là con sông Đà như giăng mắc những cạm bẫy đầy kinh hoàng đến ghê người. Đó chính là những đoạn mà khúc sông lượn, thấy sóng bọt đã trắng xóa của một chân trời đá. Thế rồi nhận thấy được chính đá ở đây từ ngàn năm vẫn như cứ đứng mai phục hết trong lòng sông. Những câu văn đanh thép mà đọc lên cũng có thể mường tượng ra sự hung dữ của dòng sông Đà cứ “mỗi lần có chiếc nào nhỡ vào đường ngoặt sóng là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền”.

Xem thêm:  Bài văn tả cảnh nhộn nhịp của trường em trong giờ ra chơi.

Nổi bật trên khúc sông đó là hình ảnh của người lái đò đang một mình một thuyền ông đã giao chiến như một dũng sĩ vậy. Những câu văn đặc tả cũng thật ấn tượng “hai tay giữ mái chèo khỏi bị hất lên khỏi sóng trận địa phóng thẳng vào mình. Mặt nước hò la vang dậy quanh mình, ùa vào mà bẻ gẫy cán chèo, võ khí trên cánh tay mình”. Không những thế mà hình ảnh sóng nước “thúc vào gối bụng và hông thuyền. Có lúc chúng đội cả thuyền lên. Nước bám lấy thuyền như đô vật túm thắt lưng ông đò đòi lật ngửa mình ra giữa trận nước vang trời thanh la não bạt”. Nguyễn Tuân cùng với tài năng sáng tác, sử dụng ngôn ngữ bậc thầy của mình thì cũng đã miêu tả được chân thực người lái đò và con sông. Thông qua đây người đọc cũng lại nhận thấy được sức mạnh cũng như chính sự táo bạo này cho thấy sức mạnh ghê gớm của dòng thác hung dữ như đang muốn nhấn chìm con người.

Thực tế cho thấy được nếu như mà và gan dạ chưa đủ, mà cái quan trọng hơn để nói ở đây chính là cái tài nghệ cùa người cầm lái để lái con đò đến mức điêu luyện và vô cùng nghệ thuật. Tác giả Nguyễn Tuân thật tài tình khi cũng đã so sánh người lái đò sông Đà với hình ảnh của người lái xe đang lao xuống dốc đèo tuy rất nguy. Đó là những câu văn“còn như cái thuyền mà lao xuống thác thì chả có cái phanh nào cả, chỉ có lao đi chứ không lùi lại, không lao trúng tim luồng nước thì thuyền quay ngang mà ụp, chứ không có lùi gì cả…”. Nguyễn Tuân cũng vẫn bằng phương pháp so sánh, nhưng chính với hình ảnh như quen thuộc đã thiên biến vạn hóa và khiến cho con sông Đà như hung dữ hơn với những cái hút nước, sóng, đá,… thông qua sự khó khăn đó càng làm nổi bật lên vẻ đẹp của người lái đò sông Đà.

Xem thêm:  Soạn bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Nguyễn Tuân cũng đã ca ngợi sự dũng cảm, tài trí của con người, ca ngợi sự vĩ đại và thật xứng đáng của ông lái đò. Người lái đò như một người nghệ sĩ, ông lái đò thực sự cũng dũng cảm và cũng khi đã vượt bao thác ghềnh, sóng to gió cả đưa con đò về đến bến bình yên. Sử dụng cảm hứng lãng mạn mà nó cũng mang được tính đậm đà trong sáng, tất cả dường như cũng đã lan tỏa trong từng câu văn tả thực thì nhà văn Nguyễn Tuân cũng tạo cho đoạn văn một sức lôi cuốn không thể cưỡng nổi. Tùy bút “Người lái đò sông Đà” như một bài ca ca ngợi những con người lao động.

Nhà văn Nguyễn Tuân đích thực là một nghệ sĩ tài hoa, và là một bậc thầy trong việc ngợi ca những con người lao động gian lao nguy hiểm đầy vinh quang của người lái đò trên con sông Đà hung bạo. Với cái nhìn nghệ sĩ của ông tất cả như hiện ra thật đẹp, thật kỹ vĩ cũng như nổi bật được vẻ đẹp của con người lao động. Và đây há chẳng phải là tạc vào nền văn chương nước nhà một hình tượng đẹp nhất về con người lao động thông qua hình ảnh người lái đò hay sao?

Minh Nguyệt

Post Comment