Văn mẫu lớp 12

Phân tích hình tượng rừng Xà Nu trong tác phẩm Rừng Xà Nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành

Đề bài: Phân tích hình tượng rừng Xà Nu trong tác phẩm Rừng Xà Nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành

Bài làm

Tây Nguyên từ lâu cũng đã được biết đến chính là mảnh đất của văn hóa cồng chiềng và những pho sử thi đồ sộ. Có lẽ chính vì nét văn hóa đặc sắc đã khiến cho nhà văn Nguyễn Trung Thành lưu luyến nơi đây và có những tác phẩm viêt về thiên nhiên Tây Nguyên thật độc đáo. Một trong những tác phẩm thành công của ông khi viết về Tây Nguyên thì không thể không nhắc đến tác phẩm “Rừng Xà Nu” được. Nổi bật trong tác phẩm đó chính là hình tượng rừng Xà Nu vì hình tượng này cũng đã lột tả được những ngụ ý nghệ thuật của nhà văn.

Đầu tiên khi nói đến hình tượng cây Xà Nu được tác giả miêu tả xuyên suốt trong toàn bộ câu truyện mà nhà văn Nguyễn Trung Thành gửi gắm đến người đọc. Người đọc cũng có thể dễ dàng nhận ra được cũng chính trong truyện ngắn này, nhà văn Nguyên Ngọc cũng không chỉ mở đầu và kết thúc truyện bằng hình ảnh rừng xà nu đó là hình ảnh cứ “bát ngát đến tận chân trời” mà nếu đọc kỹ hơn thì phải đến gần 20 lần nhà văn nhắc và nói đến những từ như: Rừng xà nu, cây xà nu, nhựa xà nu,… Thông qua đây cũng đã nói đến việc hình ảnh cây xà nu gắn bó với chính , nếp sống sinh hoạt của người dân Tây Nguyên nói chung và người dân làng Xô – man nói riêng. Thực sự hình ảnh xà nu đã quá đỗi quen thuộc với người dân trong sinh hoạt cũng như trong trận chiến. Ngay cả cách miêu tả cụ Mết khi kể chuyện cho ngườ làng nghe thì cũng dưới ánh lửa xà nu bập bùng mang được không khí huyền thoại vọng về. Hay đó chính là khói xà nu còn đã làm thành tấm bảng đen để cho Tnú học bài,… Mở đầu, kết thúc cũng cá hình ảnh xà nu được xuất hiện dàn trải trong bài cũng đã phần nào về vị trí quan trọng của cây xà nu trong của người dân. Cho nên việc đặt tên tác phẩm là “Rừng xà nu” cũng không khó hiểu.

Xem thêm:  Tuần 33 - Tổng kết phần tiếng Việt: Lịch sử, đặc điểm loại hình và các phong cách ngôn ngữ

Người đọc cũng có thể thấy được chính hình ttượng cây xà nu qua ngòi bút Nguyễn Trung Thành dường như cũng đã lại trở thành một thành lũy vững vàng bảo vệ cuộc sống cho buôn làng Xô Man. Làm sao có thể quên được những câu văn đặc sắc “Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn”. Và để có chống lại sự tàn phá của những bom bão đạn đó thì cây xà nu lại có được sứ sống cực ký mãnh liệt “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào là không bị thương. Có những cây bị đạn đại bác chặt đứt ngang nửa thân mình”. Thế rồi những cây xà nu như đổ ào ào như một trận bão” đã nói lên được sức sống của cây xà nu.

Dễ dàng có thể nhận thấy được chính nghệ thuật nhân hoá, ẩn dụ tượng trưng tác giả Nguyễn Trung Thành cũng đã nói lên được nỗi đau thương mất mát của dân làng Xô Man và đồng thời cũng đã lại là một cách để tố cáo tội ác của kẻ thù xâm luộc. Nguyễn Trung Thành cũng thật tài tình khi ông viết về nỗi đau của cây mà ta cứ ngỡ rằng đó cũng chính hệt như nỗi đau của con người. Các hình ảnh liên tưởng, biểu trưng cũng như đối chiếu với con người thì người đọc cũng tự có thể cảm nhận thấy được cứ mỗi một cây ngã xuống ta cứ ngỡ như một người Xô Man ngã xuống, hay mỗi một cây xà nu bị thương cũng giống như người dân bị thương,… Và có hay đó cũng chính là hình ảnh của anh Xút, bà Nhan, mẹ con Mai, anh Quyết – Họ là những người đã ngã xuống vì chính nghĩa dưới bàn tay tàn bạo của kẻ thù đã đến và cướp đi cuộc sống như thật an nhiên, tự do của người dân nơi đây. Trong đau thương, trong mất mát, trong thì cây xà nu như cũng cứ xanh tốt là luôn luôn kiên cường. Đối chiếu với hình ảnh cây xà nu chính là sự đối chiếu với người dân Xô – man.

Xem thêm:  Soạn bài văn bản tổng kết lớp 12 HK 2

phan tich hinh tuong rung xa nu - Phân tích hình tượng rừng Xà Nu trong tác phẩm Rừng Xà Nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành

Phân tích hình tượng rừng Xà Nu trong tác phẩm Rừng Xà Nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành

Cây xà nu có được một đặc tính rất tuyệt vời để giúp cho nhà văn Nguyễn Trung Thành dựa vào đó để miêu tả cho ý chí cũng như phẩm chất của người dân Xô – man. Cứ một cay ngã xuống thì lại có những cây xung quanh mọc lên. Và hình ảnh này như cũng đã lại biểu trưng cho việc cứ tế hệ này ngã xuống thì các thế hệ khác đứng lên thay thế.

Tiếp theo có thể nhận thấy được chính vẻ đẹp nữa của cây xà nu đó là loài cây ham ánh sáng mặt trời của cây xà nu, yêu tự do. Có thể nhận thấy được rằng cũng chính sự sống của nó chính là sự vươn lên để sinh tồn. Nhận ra được đặc tính sinh trưởng của cây xà nu mà tác giả Nguyễn Trung Thành lại thêm một lần nữa khiến người đọc chúng ta dường như cũng lại phải rung động trước những câu văn đầy ánh sáng và hương thơm của cây. Cây xà nu luôn luôn rất ham ánh sáng và khí trời nữa, cây xà nu nó dường như cũng cứ phóng lên rất nhanh và đối ứng với con người Xô – man cũng luôn luôn khao khát ánh sáng và họ cũng đã cầm giáo, cầm gươm lên để bảo vệ dân làng, bảo vệ tự do.

Thêm một điểm tương đồng với vẻ đẹp của Rừng Xà Nu chính là vẻ đẹp của con người Xô Man – những người luôn kiêu hùng bất khuất. Người đọc như cũng có thể nhận ra được bên cạnh ý nghĩa tả thực kia thì rừng Xà Nu cũng đã còn mang tính biểu tượng cho sức sống mãnh liệt đến cháy bỏng của nhân dân các dân tộc Tây Nguyên. Hình ảnh đó dường như cũng chính là vẻ đẹp của cụ Mết, người truyền và giữ ngọn lửa tinh thần cách mạng và ở cụ luôn được biết đến cũng chính với chân lí ngời sáng nhất được thể hiện ở trong bài đó chính là câu “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”. Cây xà nu cũng chính là vẻ đẹp của người anh hùng Tnú. Người anh hùng Tnú như hiện lên với tinh thần kìm nén đau thương để biến thành sức mạnh quật khởi biết nhường nào. Thêm vào đó cũng chính là vẻ đẹp của Dít, Dít hiện lên với đôi mắt mở to trong suốt, bình thản và đó còn là Mai, bé Heng,… Chính ngay trong vẻ đẹp mãnh liệt của sự sống trước đau thương mất mát để rồi khép lại vẫn là hình ảnh hào hùng của sự thách thức của cây xà nu và của buôn làng Xô – man.

Xem thêm:  Soạn bài Tuyên ngôn độc lập tiếp theo

Nguyễn Trung Thành cũng đã thành công trong việc xây dựng hình tượng thể hiện qua những thủ pháp nghệ thuật so sánh, đối chiếu, ngôn ngữ sử thi hào hùng. Đồng thời thêm vào đó là thủ pháp nhân cách hóa như một ẩn dụ trên đây trong khi mô tả cây xà xu khi đối ứng với con người Tây Nguyên

Không thể phủ nhận được hình tượng xà nu là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Trung Thành. Và có thể nhận thấy đây cũng lại là hình ảnh được dùng như một ẩn dụ gợi thật độc đáo, đã khiến cho người đọc nghĩ đến con người Tây Nguyên yêu tự do cũng như khao khát có được tự do. Chính hình ảnh rừng xà nu này đã khiến cho tác phẩm trở lên đặc sắc và có sức ám ảnh, tạo sức sống lâu bền với và người đọc.

Minh Nguyệt

Post Comment